Blog

บทความน่ารู้

5 วิธีกำจัดไรฝุ่นในห้องนอน ป้องกันเป็นภูมิแพ้ ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง

5 วิธีกำจัดไรฝุ่นในห้องนอน ป้องกันเป็นภูมิแพ้ ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง

ภูมิแพ้ไรฝุ่น ภัยคุกคามสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม ห้องนอนคือแหล่งสะสมไรฝุ่นอันดับหนึ่ง เรามาดูวิธีกำจัดไรฝุ่นแบบง่ายๆ กันค่ะ

ห้องนอนคือพื้นที่ส่วนตัวที่เราใช้เวลาอยู่ในนั้นทุกวันประมาณ 6-8 ชั่วโมง ลองนึกดูว่าถ้าห้องนอนเต็มไปด้วยไรฝุ่น เราก็จะสูดดมเอาไรฝุ่นเข้าร่างกายทุกวันๆ ทำให้เราเป็นโรคภูมิแพ้ วันนี้เรารวบรวมวิธีกำจัดไรฝุ่น ที่พิสูจน์ว่าใช้ได้จริงมาแล้ว ถ้าคุณได้อ่านและปฏิบัติตาม คุณก็จะบอกลาไรฝุ่นเจ้าปัญหาไปได้อย่างแน่นอนค่ะ

พรมและเครื่องนอนไรฝุ่นเป็นแมลงขนาดเล็กที่ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิประมาณ 25-30 องศาเซลเซียส วิจัยพบว่าฝุ่นในครัวเรือนส่วนใหญ่ 60% มาจากภายนอก ไม่ว่าจะผ่านหน้าต่าง ประตู ช่องระบายอากาศ หรือแม้แต่บนพื้นรองเท้า นำไปสู่การเป็นโรคภูมิแพ้ ทำให้มีอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจทำให้นอนไม่หลับได้ ซึ่งฝุ่นในห้องนอนนั้นขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น
- สภาพอากาศ
- การทำความสะอาด
- ฝุ่นจากภายนอก
- สัตว์เลี้ยง
- ตุ๊กตา
- พรมและเครื่องนอน

1.กำจัดไรฝุ่น ด้วยการทำความสะอาดเครื่องนอนทุกสัปดาห์
การดูแลรักษาความสะอาดของเครื่องนอนเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะถึงแม้ว่าเราจะใช้ผ้าคลุมที่นอนไว้ ซึ่งอาจกันไม่ให้ตัวไรฝุ่นลอดผ่านขึ้นมาได้ แต่อย่าลืมว่าผ้าปูที่นอนหรือปลอกหมอนที่ไม่ได้เปลี่ยนนานๆ นี่แหละ ที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดไรฝุ่น ดังนั้นการกำจัดสารก่อภูมิแพ้สามารถทำได้ ดังนี้

- ซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และผ้าห่ม อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ถ้าเป็นไปได้ ควรใช้น้ำร้อน เพราะจะช่วยกำจัดของเสีย และตัวไรฝุ่นได้ดียิ่งขึ้น สำหรับหมอน ควรซักแห้งทุกๆ สามถึงหกเดือน

- ควรนำเครื่องนอนต่างๆ ที่เราใช้ ไปตากแดดเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง เพราะแสงแดดสามารถฆ่าเชื้อโรคและเชื้อราให้ตาย และความร้อนจากแสงแดดยังช่วยลดอัตราการฟักไข่ของไรฝุ่น และช่วยลดความอับชื้นของที่นอนอีกด้วย

2.ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดของในห้องนอน
ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยขจัดฝุ่นในห้องได้ นั่นก็คือ ‘ผ้าไมโครไฟเบอร์’ ที่มีคุณสมบัติพิเศษเหนือกว่าผ้าชนิดอื่นที่ทำความสะอาดได้ทั้งเช็ดแห้ง เช็ดเปียก เก็บคราบฝุ่นและคราบนิ้วมือ ได้อย่างทั่วถึง เหมาะมากๆ สำหรับแม่บ้านที่ต้องทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ ค่ะ

3.ดูดฝุ่นในห้องนอนเป็นประจำ
ตามหลักแล้ว คุณควรดูดฝุ่นในแต่ละห้องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ใช่แค่ในห้องนอน เพราะฝุ่นจากภายนอกห้องก็อาจกระจายมาได้เช่นกัน โดยควรเน้นบริเวณที่ใช้พื้นที่เป็นประจำ เช่น โถงทางเดินและห้องครัว ทางที่ดี คุณควรใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อการันตีได้ว่าห้องนอนปราศจากฝุ่นอย่างแท้จริง

4.จัดห้องนอนให้มีของน้อยชิ้นที่สุด
ห้องนอนควรมีพื้นที่โล่งมากที่สุด ไม่เก็บข้าวของไว้ในห้องนอนมากเกินไป เพราะยิ่งมีสิ่งของเยอะ ไรฝุ่นก็จะยิ่งเยอะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมฝุ่น และประหยัดเวลาในการปัดฝุ่น นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนเลือกหรือนำมาไว้ในห้องนอน ดังนี้

- เลือกเครื่องนอนที่มีคุณภาพ
ไรฝุ่น เชื้อโรค หรือแบคทีเรียต่างๆ ที่เรามองไม่เห็น อาจมีสาเหตุมาจากที่นอนที่เรานอนอยู่ในทุกวัน ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องนอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เราควรพิจารณาคุณสมบัติต่างๆของเครื่องนอน เช่น ประสิทธิภาพในการกันไรฝุ่น กันป้องกันเชื้อโรคและแบคทีเรีย เป็นต้น

- ควรหลีกเลี่ยงการวางตุ๊กตาไว้ในห้องนอน
เหตุผลที่ไม่ควรมีตุ๊กตาไว้ในห้องนอน เพราะตุ๊กตาที่ยัดด้วยนุ่นจะเป็นที่เก็บฝุ่นที่ดีมาก สำหรับคุณแม่ที่จะเลือกตุ๊กตาให้ลูก ควรเป็นตุ๊กตาขนาดเล็ก และอาจมีอย่างน้อย 1-2 ตัว ก็เพียงพอแล้วค่ะ

5.กำจัดไรฝุ่นในอากาศ

ใช้ไอเทมช่วยปรับอากาศในห้องนอนให้สดชื่น เช่น สเปรย์กำจัดไรฝุ่น ซึ่งเป็นอีกทางเลือกง่ายๆ ที่ไม่เพียงแต่เพิ่มกลิ่นหอมให้ทุกห้องในบ้านเท่านั้น แต่ยังขจัดเชื้อโรคและสารก่อภูมิแพ้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอันตรายต่อเด็กและสัตว์เลี้ยงอีกด้วยค่ะ

- เครื่องปรับอากาศทำงานหนักด้วยรกะบบควบคุมไรฝุ่นที่ทำงานทุกวัน โดยเฉพาะในแผ่นกรองอากาศที่ต้องกรองไรฝุ่นหรือสิ่งสกปรก ดังนั้นการทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศจึงจำเป็นโดยถอดแผ่นกรองอากาศออกแล้วทำความสะอาดให้ฆ่าไรฝุ่นบนแผ่นกรองทุก 3 เดือน

- ลงทุนในเครื่องฟอกอากาศ ที่มีคุณภาพสักเครื่องมาตั้งไว้ในห้องนอน เพื่อช่วยกำจัดสารก่อภูมิแพ้และสารปนเปื้อนในอากาศ แนะนำให้เปิดก่อนนอนอย่างน้อย 30 นาที เพื่อปรับอากาศในห้องนอนให้สะอาดขึ้นค่ะ

วิธีป้องกันไรฝุ่นที่ดีที่สุดคืออะไร? การทำความสะอาดเป็นประจำนั่นเองค่ะ แม้จะฟังดูง่าย แต่เราทุกคนรู้ดีว่ามันยากแค่ไหนที่จะจัดตารางการทำความสะอาดให้เข้ากับชีวิตประจำวันที่เร่งรีบและแทบไม่มีเวลาของสังคมยุคใหม่ ที่บริษัทรับทำความสะอาด best take care จัดหาแม่บ้าน เรามี Solution ที่จะช่วยให้คุณจัดการกับภูมิแพ้ได้อย่างไร้กังวล ตั้งแต่การดูแลใส่ใจความสะอาดของเตียงนอน และอากาศในบ้าน สุดท้ายนี้ การหมั่นเอาใจใส่สุขอนามัยที่ดีภายในห้องนอนของคุณ ย่อมสร้างความแตกต่างในทางที่ดีขึ้นกับการนอน เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรักนะคะ

สนใจ แม่บ้านทำความสะอาด, บริการล้างแอร์ ติดต่อได้ที่ บริษัทจัดหาแม่บ้าน
Facebook : แม่บ้าน พนักงานรักษาความสะอาด
เบอร์โทร : 0624871133
Line : BestCare

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ


บริษัทรับทำความสะอาด Big Cleaning | บริการจัดหาแม่บ้านมืออาชีพ

ที่อยู่

10/43 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ 10210

คุณพัชราพร 062-487-1133
สำนักงาน 02-192-5279

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม

© Best Take Care ​ All right reserved